Chuyển đến nội dung chính

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật

Các vi sinh vật tương tự các sinh vật phức tạp hơn vì chúng cần nhiều loại vật liệu khác nhau từ môi trường để hoạt động và đạt được hai mục tiêu chính – cung cấp năng lượng đủ để sống và sinh sản. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật.

Chất dinh dưỡng

Tất cả các vi sinh vật đều cần thức ăn. Các nguồn thực phẩm có thể khác nhau, nhưng các sinh vật chủ yếu giải phóng carbon và nitơ từ các chất như protein, chất béo và carbohydrate. 

Một số vi sinh vật tìm ra và hấp thụ những hạt này. Những Vi sinh vật khác có thể thực hiện phản ứng hóa học với các nguyên tố xung quanh như carbon dioxide để đạt được những gì nó cần, trong khi một số vi sinh vật khác có thể sản xuất đường thông qua quang hợp tương tự như thực vật. 

Nhiệt độ

Nói chung, nhiệt độ càng cao, vi sinh vật dễ dàng có thể tăng lên đến một điểm nhất định. Nhiệt độ rất cao và rất thấp làm cản trở quá trình enzyme của vi sinh vật sống, nhưng mỗi loài vi sinh vật lại phát triển thích hợp với các mức nhiệt độ khác nhau. 

Các nhà khoa học thường chia chúng thành ba nhóm khác nhau. Nhóm 1 thích nhiệt độ từ 0 đến 5 độ C; nhóm 2 thích hợp ở giữa, 20-45 độ C; Nhóm 3 phát triển mạnh ở nhiệt độ khoảng 55 độ trở lên.

Mức độ pH

Các vi sinh vật cũng thích một mức pH nhất định trong chất hoặc môi trường mà chúng sinh ra – nghĩa là chúng thích có đặc tính axit đặc biệt trong môi trường xung quanh. Hầu hết các vi sinh vật, bao gồm hầu hết các mầm bệnh của con người, các sinh vật thích mức độ pH trung tính. Một số ví dụ như độ pH cao, nhưng thường xuyên nhất, nếu điều kiện là quá axit, sau đó các enzym của cơ thể phân hủy.

Độ ẩm

Dòng nước tự do là yếu tố sống còn đối với vi sinh vật để tế bào của chúng trao đổi vật liệu và cho quá trình trao đổi chất của chúng. Tất cả vi sinh vật đều đòi hỏi một mức nước, nhưng một số ít có thể sống sót trong môi trường có độ ẩm thấp bằng cách bảo tồn tất cả lượng nước mà nó tìm thấy và bằng cách ở trong một môi trường giàu độ ẩm. Theo nguyên tắc chung, mặc dù, độ ẩm càng cao, càng có nhiều vi sinh vật được tìm thấy.

Các yếu tố môi trường

Ngoài nước, vi sinh vật thường đòi hỏi sự hiện diện của một số nguyên tố trong không khí mà chúng hấp thụ để tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết. Nitơ là một yếu tố cần thiết, cũng như oxy. Có nhiều vi sinh vật cần có môi trường giàu oxy để sống sót, nhưng một số khác thì thực sự phát triển trong môi trường xung quanh oxy thấp. Giữa hai cực này có nhiều loại khác nhau có thể thích oxy nhiều hơn hoặc ít hơn và sẽ có thể phát triển bình thường cho dù có bao nhiêu oxy

The post Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của vi sinh vật appeared first on Phân thuốc vi sinh AT.



via Tumblr https://ift.tt/2G5YudD

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt Hiệu quả đem lại thật bất ngờ, sau khi sử dụng sản phẩm Ketomium và AT Nano Đồng trên cây ớt định kỳ 10 ngày/lần. Cây ớt không còn bệnh thán thư, đốm lá, thối rễ,.., không những thế cây phát triển ổn định năng suất cao. # Đặc trị bệnh thối rễ vàng lá ; # Đặc trị Bệnh thán thư ; # Đặc trị sương mai   The post Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt appeared first on Phân thuốc vi sinh AT .

RỤNG QUẢ NON – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

Rất nhiều vườn mừng vì năm nay cây ra hoa rất sai, nhưng lại thất vọng khi quả non rụng gần hết. Vậy nguyên nhân ở đâu? Cách khắc phục ra sao? Đây là một số biểu hiện khi cây bị rụng trái non. Chúng tôi xin đưa ra ở đây một vài nguyên nhân và cách phòng chống cây bị rụng trái non cho một số loại cây như Ổi, Bưởi, Sầu Riêng, Mận, Nhãn, Bơ… như sau: 1. Nguyên nhân rụng • Rụng quả sinh lý Đối với rất nhiều cây trồng khi gặp điều kiện bất lợi (cây yếu, hạn hán, sinh trưởng kém) ra hoa rất nhiều (để duy trì nòi giống) và nó sẽ rụng bớt quả chỉ giữ lại những quả nào mà cây mẹ có thể nuôi • Rụng quả do sốc Thường là  do sốc nước, trường hợp này hay gặp ở giai đoạn quả mới được hình thành, khi nắng khô một thời gian sau đó gặp mưa lớn kéo dài, đất bị úng nước, đất bị nèn chặt rễ cây không hô hấp được sẽ dẫn đến rụng. • Rụng quả do chuyển đổi giai đoạn sinh trưởng Sinh thực – Sinh trưởng. Cái này thường gặp do bón phân không cân đối, khi ra hoa đột nhiên phát triển lộc đồng loạt, dinh

Bệnh trên cây sầu riêng – Thán thư, đốm vòng, cháy bìa lá sầu riêng

1 BỆNH CHÁY LÁ CHẾT ĐỌT CÂY SẦU RIÊNG Bệnh này do nấm Rhizotonia solani gây ra trên cả cây Sầu Riêng giống và cây sầu riêng trưởng thành. Bệnh bắt đầu với những đốm nước nhỏ trên lá và trở nên lớn hơn về kích thước. Các tổn thương dần trở lên khô và có nâu nhạt và sẫm màu hơn và sau đó xoăn. Các cành lá bị ảnh hưởng xuất hiện nhăn nheo, chết đi và hoại tử. Một số sợi nấm của nấm xuất hiện trong thời gian ủ bệnh. Lá bị hư hại làm giảm quá trình quang hợp và ức chế phân hóa mầm hoa ở một thời điểm quan trọng nào đó. Nhiều đốm nhỏ xơ cứng màu nâu nhạt, thường xuất hiện và lá bị nhiễm dễ dàng rơi vào giai đoạn nghiêm trọng. Ít lá hơn có nghĩa là quá trình quang hợp bị ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình ra hoa và đậu quả. Bệnh này được kiểm soát ở giai đoạn cây con bằng cách giảm bớt hoạt động tưới nước quá mức và bằng cách đặt các cây con trong vườn ươm. Phun thuốc diệt nấm là biện pháp kiểm soát thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể dùng các dòng nấm đối kháng như Chaetomium cupreum và