Chuyển đến nội dung chính

7 bước để cải thiện đất làm tăng năng xuất

Trong trồng trọt các bạn thấy cây phát triển chậm hoặc cho năng suất thấp. Điều đó ai cũng biết là do cây bị bệnh hoặc đất không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Nếu cây bị bệnh cần được chăm sóc kỹ lưỡng để cây hồi phục. Còn nếu đất ít dinh dưỡng, bạc màu, các bác cần lên kế hoạch cải tạo đất. Và các bạn phải sẽ đặt ra câu hỏi “Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất nhỉ”. 7 bước cụ thể như sau:

  1. Kiểm tra đất

Bước này nghe có vẻ đơn giản nhưng để kiểm tra được độ dinh dưỡng trong đất không phải ai cũng có thể tự làm được. Nếu các bạn không thể tự kiểm tra có thể nhờ những người có chuyên môn. Các bác có thể đến với văn phòng khuyến nông địa phương, nhờ họ kiểm tra mức độ dinh dưỡng đất. 

  1. Hiểu về các loại đất

Đất bao gồm một hỗn hợp cát, bùn và đất sét, cùng với chất hữu cơ. 

Các bác hãy thử bài kiểm tra nhanh bằng cách: Chà xát một ít đất trong tay. Nếu nó là đất cát, các bác sẽ cảm thấy hạt cát. Nếu đất là sét nặng, các bác sẽ cảm thấy rất trơn khi ướt

  1. Điều chỉnh đất

Các bác trải lá,rơm dạ trên đất, sử dụng dao hoặc máy để cắt nhỏ chúng ra. Sau đó vẩy một ít chất hữu cơ có chứa nitơ hoặc Chế phẩm xử lý rơm rạ để đẩy nhanh quá trình phân hủy. Khoảng một tháng sau, cày đất lê để vùi chúng xuống đất. Và giun đất sẽ làm phần còn lại của quá trình. 

  1. Chọn phân bón phù hợp

Đây là lý do tại sao các bác phải kiểm tra đất. Vì các bác có thể chọn phân bón với tỷ lệ đúng chất dinh dưỡng nhằm giảm chi phí. Nguyên nhân chủ yếu khiến các bạn mất nhiều tiền cho phân bón cũng phát sinh từ việc không làm tốt bước này. Chúng tôi luôn khuyên các bạn sử dụng “đúng và vừa đủ” các loại phân bón thôi chứ đừng “quá”.

  1. Lựa chọn giữa phân hữu cơ, vi sinh và phân bón thông thường

Phân hữu cơ hoặc vi sinh sẽ làm tốt hơn đối với đất về lâu dài. Chẳng hạn như phân chuồng được ủ với trichoderma, có thể giúp nâng cao năng lực giữ ẩm của đất. Nhược điểm: Nó đắt hơn, và các bác sẽ cần phải sử dụng nhiều.

Phân bón thông thường rẻ hơn và dễ sử dụng hơn. Nhưng các bác sẽ không nhận được những lợi ích cải tạo đất như mong muốn. Các bác có thể kết hợp hữu cơ và thông thường. 

  1. Lựa chọn giữa dạng lỏng và viên (rắn)

Phân bón lỏng mang lại lợi ích và đất dễ hấp thú vi chất dinh dưỡng trong đất nhanh hơn so với dạng rắn. Vì nó được pha loãng với nước, các bác sẽ cần phải áp dụng nó thường xuyên hơn khoảng hai tuần một lần.

Với phân bón dạng viên (rắn), các bác sẽ chỉ cần ít hơn và thuận tiện hơn. Nó sẽ được lưu giữ trong đất trong một khoảng thời gian lâu hơn so với dạng lỏng. Các bác nên bón vào hốc cây trước khi trồng.

  1. Chọn cây trồng phù hợp

Chọn cây trồng phát triển tốt trong đất của các bác sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công việc. Các cây bản địa luôn là một ý tưởng hay, khi chúng quen với khu vực của các bác.

Nếu các bác có lớp đất mặt kém chất lượng, hàm lượng sét nặng, và rất nhiều đá. Các bác có thể trồng: chẳng hạn như cà rốt. Các bác có thể chọn các giống có rễ ngắn hơn, và một số giống khác phát triển tốt trong đất nghèo, chẳng hạn như cà rốt và cải bắp

Nếu đất trắng bạc màu, các bác có thể áp dụng kế hoạch cải tạo đất trên. Chúng có khả năng giúp các bác một phần cải thiện đất trồng. Và mang lại lơi nhuận cao và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Qua bài viết đề cập về các biện pháp để cải tạo đất chúng tôi hy vọng có thể giúp các bạn một phần nào đó trong công việc.

Chúc các bạn thành công!

The post 7 bước để cải thiện đất làm tăng năng xuất appeared first on Phân thuốc vi sinh AT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt Hiệu quả đem lại thật bất ngờ, sau khi sử dụng sản phẩm Ketomium và AT Nano Đồng trên cây ớt định kỳ 10 ngày/lần. Cây ớt không còn bệnh thán thư, đốm lá, thối rễ,.., không những thế cây phát triển ổn định năng suất cao. # Đặc trị bệnh thối rễ vàng lá ; # Đặc trị Bệnh thán thư ; # Đặc trị sương mai   The post Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt appeared first on Phân thuốc vi sinh AT .

RỤNG QUẢ NON – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

Rất nhiều vườn mừng vì năm nay cây ra hoa rất sai, nhưng lại thất vọng khi quả non rụng gần hết. Vậy nguyên nhân ở đâu? Cách khắc phục ra sao? Đây là một số biểu hiện khi cây bị rụng trái non. Chúng tôi xin đưa ra ở đây một vài nguyên nhân và cách phòng chống cây bị rụng trái non cho một số loại cây như Ổi, Bưởi, Sầu Riêng, Mận, Nhãn, Bơ… như sau: 1. Nguyên nhân rụng • Rụng quả sinh lý Đối với rất nhiều cây trồng khi gặp điều kiện bất lợi (cây yếu, hạn hán, sinh trưởng kém) ra hoa rất nhiều (để duy trì nòi giống) và nó sẽ rụng bớt quả chỉ giữ lại những quả nào mà cây mẹ có thể nuôi • Rụng quả do sốc Thường là  do sốc nước, trường hợp này hay gặp ở giai đoạn quả mới được hình thành, khi nắng khô một thời gian sau đó gặp mưa lớn kéo dài, đất bị úng nước, đất bị nèn chặt rễ cây không hô hấp được sẽ dẫn đến rụng. • Rụng quả do chuyển đổi giai đoạn sinh trưởng Sinh thực – Sinh trưởng. Cái này thường gặp do bón phân không cân đối, khi ra hoa đột nhiên phát triển lộc đồng loạt, dinh

Bệnh trên cây sầu riêng – Thán thư, đốm vòng, cháy bìa lá sầu riêng

1 BỆNH CHÁY LÁ CHẾT ĐỌT CÂY SẦU RIÊNG Bệnh này do nấm Rhizotonia solani gây ra trên cả cây Sầu Riêng giống và cây sầu riêng trưởng thành. Bệnh bắt đầu với những đốm nước nhỏ trên lá và trở nên lớn hơn về kích thước. Các tổn thương dần trở lên khô và có nâu nhạt và sẫm màu hơn và sau đó xoăn. Các cành lá bị ảnh hưởng xuất hiện nhăn nheo, chết đi và hoại tử. Một số sợi nấm của nấm xuất hiện trong thời gian ủ bệnh. Lá bị hư hại làm giảm quá trình quang hợp và ức chế phân hóa mầm hoa ở một thời điểm quan trọng nào đó. Nhiều đốm nhỏ xơ cứng màu nâu nhạt, thường xuất hiện và lá bị nhiễm dễ dàng rơi vào giai đoạn nghiêm trọng. Ít lá hơn có nghĩa là quá trình quang hợp bị ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình ra hoa và đậu quả. Bệnh này được kiểm soát ở giai đoạn cây con bằng cách giảm bớt hoạt động tưới nước quá mức và bằng cách đặt các cây con trong vườn ươm. Phun thuốc diệt nấm là biện pháp kiểm soát thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể dùng các dòng nấm đối kháng như Chaetomium cupreum và