Chuyển đến nội dung chính

Cách nhận biết bệnh loét trên cây có múi và cách phòng trị hiệu quả

Bệnh loét (Citrus canker) trên cây có múi là một bệnh do vi khuẩn Xanthomonas citri subsp. citri.  gây ra các tổn thương trên lá, thân cây và quả của cây có múi. Không gây hại cho con người, bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của cây có múi và ảnh hưởng đến chất lượng quả.  Không có cách chữa trị hiệu quả cho cây họ cam quýt. Phòng ngừa là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ chống lại bệnh ghẻ loét cam quýt.

Bệnh loét trên cây có múi làm cho cây cam quýt liên tục giảm sức khỏe và  giảm chất lượng trái cây cho đến khi cây không tạo ra quả nào cả.  Bệnh ghẻ loét (Citrus canker) rất dễ lây và có thể lây lan nhanh chóng bằng cách:

  • Gió mưa
  • Máy xén cỏ và dụng cụ làm vườn hoặc thiết bị trang trại khác
  • Người mang vi khuẩn trên tay, quần áo hoặc thiết bị của họ
  • Truyền nhiễm từ cây bị nhiễm hoặc tiếp xúc  bộ phận bị nhiễm của cây (trái cây, lá hoặc thân cây)
  •    

Triệu trứng bệnh loét trên cây có múi

Bệnh loét (Citrus canker) chủ yếu là bệnh đốm lá và vỏ trái cây, nhưng khi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển bệnh và lây nhiễm, Vết bệnh gây ra tình trạng rụng lá, chết chồi và rụng quả. Các triệu chứng của bệnh ghẻ loét cam quýt bao gồm các đốm nâu trên lá, thường xuất hiện nhờn hoặc có nước.

Các điểm (gọi là tổn thương kỹ thuật) thường được bao quanh bởi một vầng hào quang màu vàng, và chúng có thể được nhìn thấy ở cả hai phía trên và dưới của lá. Các triệu chứng tương tự có thể xuất hiện trên quả và thân cây.

Ngoài ra các vết tổn thương do sâu vẽ bùa tạo ra làm nguy cơ lây lan của vết bệnh nhanh hơn.

Truyền nhiễm và lan rộng bệnh loét

Bệnh ghẻ loét (Citrus canker) là một loại bệnh thực vật dễ lây lan và lây lan nhanh chóng trong khoảng cách ngắn. Gió mưa và nước tưới là đường lây lan chính để lây lan bệnh giữa các cây ở cự ly gần. Các dụng cụ và thiết bị, con người và chim có thể làm lan rộng bệnh này.

Lây lan ở khoảng cách xa có thể xảy ra thông qua sự di chuyển của cây bị nhiễm bệnh hoặc bộ phận của cây bao gồm cây ươm và vật liệu nhân giống (chồi, cây giống gốc và cây chồi). Cơn bão và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như gió mạnh và mưa có thể lan truyền bệnh trong khoảng cách xa.

Vi khuẩn gây bệnh loét có thể tồn tại đến 10 tháng trong các tổn thương trên cây cam quýt sống. Sự tồn tại trong thời gian dài là có thể trong các mô thực vật bị bệnh bao gồm vỏ cây bị đổi màu trên thân cây và cành cây của cây họ cam quýt và trong các mảnh vụn của thực vật.

Biện pháp phòng trừ bệnh loét

Có những bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ nông trại của mình để phòng trừ  bệnh loét

Để tránh đưa cây cam quýt nhiễm bệnh loét vào vườn của bạn, hãy trồng cây mới với nguyên liệu thực vật lành mạnh từ các vườn ươm có uy tín sử dụng hạt giống và chồi khỏe mạnh. Khi nhận được bất kỳ cây trồng mới nào, hãy kiểm tra xem chúng có bị sâu bệnh hay không. Nếu phát hiện thấy bệnh ghẻ loét cam quýt, hãy tách những cây nghi ngờ ra khỏi các cây khỏe mạnh cho đến khi việc kiểm tra chính thức được hoàn thành.

Giữ trang trại của bạn sạch sẽ. Sử dụng thực hành vệ sinh và vệ sinh tốt. Hãy nhớ rằng công nhân, du khách, phương tiện và thiết bị có thể lây lan bệnh tật. Đảm bảo rằng thiết bị sạch sẽ trước khi vào nông trại của bạn.

Nếu bạn đã đến một một vườn ngoài có bệnh ghẻ (bệnh loét ) cam quýt, đừng mặc quần áo du lịch của bạn vào vườn cây ăn quả của bạn cho đến khi họ đã được rửa sạch bằng nước xà phòng nóng.

Hãy chắc chắn rằng bạn và công nhân nông trại của bạn quen thuộc với các triệu chứng của bệnh ghẻ loét cam quýt. Thường xuyên kiểm tra vườn cây ăn quả của bạn và báo cáo bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc không quen thuộc nào.

Biện pháp hóa học: bệnh ghẻ (bệnh loét ) vô cùng khó trị triệt để và bệnh lây lan nhanh chóng như vậy ngoài những biện pháp trên, các bạn hoàn toàn có thể phòng chống bệnh bằng phương pháp “bọc đồng” thường xuyên bằng  AT nano Đồng kết hợp với nano Chitosan và sát khuẩn rửa vườn bằng AT nano Bạc

Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp với  Ketomium để phòng nấm bệnh và AT Mebe để diệt côn trùng lan truyền bệnh

#benhloet# #benhloetcaycomui# #benhghe#

The post Cách nhận biết bệnh loét trên cây có múi và cách phòng trị hiệu quả appeared first on Phân thuốc vi sinh AT.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt

Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt Hiệu quả đem lại thật bất ngờ, sau khi sử dụng sản phẩm Ketomium và AT Nano Đồng trên cây ớt định kỳ 10 ngày/lần. Cây ớt không còn bệnh thán thư, đốm lá, thối rễ,.., không những thế cây phát triển ổn định năng suất cao. # Đặc trị bệnh thối rễ vàng lá ; # Đặc trị Bệnh thán thư ; # Đặc trị sương mai   The post Đặc trị thán thư, thối rễ và bệnh nấm trên ớt appeared first on Phân thuốc vi sinh AT .

RỤNG QUẢ NON – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

Rất nhiều vườn mừng vì năm nay cây ra hoa rất sai, nhưng lại thất vọng khi quả non rụng gần hết. Vậy nguyên nhân ở đâu? Cách khắc phục ra sao? Đây là một số biểu hiện khi cây bị rụng trái non. Chúng tôi xin đưa ra ở đây một vài nguyên nhân và cách phòng chống cây bị rụng trái non cho một số loại cây như Ổi, Bưởi, Sầu Riêng, Mận, Nhãn, Bơ… như sau: 1. Nguyên nhân rụng • Rụng quả sinh lý Đối với rất nhiều cây trồng khi gặp điều kiện bất lợi (cây yếu, hạn hán, sinh trưởng kém) ra hoa rất nhiều (để duy trì nòi giống) và nó sẽ rụng bớt quả chỉ giữ lại những quả nào mà cây mẹ có thể nuôi • Rụng quả do sốc Thường là  do sốc nước, trường hợp này hay gặp ở giai đoạn quả mới được hình thành, khi nắng khô một thời gian sau đó gặp mưa lớn kéo dài, đất bị úng nước, đất bị nèn chặt rễ cây không hô hấp được sẽ dẫn đến rụng. • Rụng quả do chuyển đổi giai đoạn sinh trưởng Sinh thực – Sinh trưởng. Cái này thường gặp do bón phân không cân đối, khi ra hoa đột nhiên phát triển lộc đồng loạt, dinh

Bệnh trên cây sầu riêng – Thán thư, đốm vòng, cháy bìa lá sầu riêng

1 BỆNH CHÁY LÁ CHẾT ĐỌT CÂY SẦU RIÊNG Bệnh này do nấm Rhizotonia solani gây ra trên cả cây Sầu Riêng giống và cây sầu riêng trưởng thành. Bệnh bắt đầu với những đốm nước nhỏ trên lá và trở nên lớn hơn về kích thước. Các tổn thương dần trở lên khô và có nâu nhạt và sẫm màu hơn và sau đó xoăn. Các cành lá bị ảnh hưởng xuất hiện nhăn nheo, chết đi và hoại tử. Một số sợi nấm của nấm xuất hiện trong thời gian ủ bệnh. Lá bị hư hại làm giảm quá trình quang hợp và ức chế phân hóa mầm hoa ở một thời điểm quan trọng nào đó. Nhiều đốm nhỏ xơ cứng màu nâu nhạt, thường xuất hiện và lá bị nhiễm dễ dàng rơi vào giai đoạn nghiêm trọng. Ít lá hơn có nghĩa là quá trình quang hợp bị ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình ra hoa và đậu quả. Bệnh này được kiểm soát ở giai đoạn cây con bằng cách giảm bớt hoạt động tưới nước quá mức và bằng cách đặt các cây con trong vườn ươm. Phun thuốc diệt nấm là biện pháp kiểm soát thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể dùng các dòng nấm đối kháng như Chaetomium cupreum và